Chi tiết sự kiện

Công ty TNHH tư vấn du học Avin Education

Grandes Écoles là gì? Tìm hiểu chi tiết về hệ thống trường lớn tại Pháp

26/01/2026

Grandes Écoles là gì?

Về mặt dịch thuật, Grandes Écoles mang nghĩa các trường lớn. Đây là một hệ thống những cơ sở giáo dục đại học tại Pháp, có thể bao gồm trường công lập hay tư thục nhưng đều được Nhà nước công nhận về chất lượng đào tạo.

Hệ thống trường lớn được xây dựng, phát triển nhằm tuyển chọn và đào tạo đội ngũ nhân lực trình độ cao cho đất nước. Đó là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giảng dạy như kinh tế, khoa học kỹ thuật, chính trị xã hội,…

Theo đó, Grandes Écoles mang những đặc điểm nổi bật như:

  • Quy trình tuyển sinh rất chặt chẽ 

Ứng viên dự tuyển cần trải qua kỳ thi tuyển đầu vào sau hoàn thành lớp dự bị Grande École (Classes préparatoires aux grandes écoles – CPGE) kéo dài 02 năm hoặc ngay sau khi tốt nghiệp THPT tại các cơ sở giáo dục có chương trình đào tạo tích hợp chương trình dự bị. 

Học phí và phí hồ sơ dự tuyển vào hệ thống trường lớn cũng cao hơn đáng kể so với các trường Đại học Tổng hợp của Pháp.

  • Bằng cấp giá trị cao

Sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ nhận văn bằng tương đương với trình độ thạc sĩ (Bac+5) và được công nhận trên toàn thế giới.

Dù có tính đặc thù cao nhưng hệ thống các trường lớn tại Pháp cũng tiếp nhận sinh viên nước ngoài và có nhiều chương trình đào tạo được giảng dạy bằng tiếng Anh. Đây là điều kiện thuận lợi dành cho nhiều bạn học sinh, sinh viên Việt Nam khi có thể ứng tuyển vào một Grande École danh tiếng. 

Điểm danh các Grandes Écoles nổi bật

Hiện nay, có khoảng 250 Grandes Écoles tại Pháp. Xét về lĩnh vực đào tạo trọng tâm, chúng ta có thể xếp loại tất cả vào những nhóm chính sau:

  • Hautes Études Commerciales: Hệ thống trường lớn chuyên về Kinh tế – Kinh doanh – Thương mại. Ví dụ như Kedge Business school, ESSCA, INSEEC,…
  • École Nationale D’Administration (Trường hành chính quốc gia): Chuyên đào tạo cán bộ hành chính công.
  • École Polytechnique (Trường Bách khoa): Nổi tiếng với định hướng đào tạo kỹ sư trình độ cao.

Theo học Grandes Écoles, nên hay không?

Tới đây, chắc hẳn bạn không chỉ biết rõ Grandes Écoles là gì mà còn thấy được chất lượng giảng dạy của hệ thống các cơ sở giáo dục đại học này. Tất nhiên, với tấm bằng tốt nghiệp chương trình đào tạo của trường lớn, bạn sẽ đứng trước những cơ hội nghề nghiệp đầy triển vọng. 

Theo các số liệu từ REFLEX, CGE (Hội đồng các trường lớn), hơn 80% sinh viên có thể tìm được việc làm trong vòng 4 tháng sau tốt nghiệp và mức lương cao hơn 500-1000 euro so với trung bình chung. Tỷ lệ sinh viên được nhận các vị trí quản lý cũng vượt trội hơn so với mặt bằng chung sinh viên tốt nghiệp từ trường đại học công lập.

Đây là minh chứng cho thấy chất lượng giảng dạy tại các Grand Écoles tốt như thế nào. Dẫu vậy, việc quyết định nên theo học trường lớn hay không cần dựa trên một số yếu tố khác, nhất là mục tiêu và định hướng của từng học sinh, sinh viên. Do đó, trong trường hợp bạn đang có những băn khoăn, đừng ngần ngại liên hệ cho VFE để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết nhé!

Có thể ứng tuyển vào Grandes Écoles qua phương thức nào?

Với những đổi mới trong chính sách hoạt động, hệ thống các trường lớn của Pháp đang ngày càng mở rộng phương thức tuyển sinh. Theo đó, bạn có thể ứng tuyển thông qua một trong các hướng sau:

  • Hoàn thành lớp dự bị (CPGE) và kì thi tuyển sinh vào các trường lớn.
  • Hoàn thành xuất sắc các chương trình BTS, BUT rồi ứng tuyển hoặc xin chuyển ngang vào các lớp dự bị tại các Grandes Écoles phù hợp.
  • Ứng tuyển ngang từ một số chương trình đại học ở Việt Nam và trải qua kỳ thi đầu vào.